Mô tả
Moto bơm xăng dành cho các dòng xe máy:
Lead 125 (2015) MÃ OM:16700-K12-931
SH 125/150 (19-20) MÃ OM:16700-KOR-V01
Airblade (19-20) MÃ OM:16700-K66-VE1 /K1F-V01
RSX (2021) MÃ OM:16700-K90-VC1
Moto bơm xăng dành cho xe máy – Bộ phận quan trọng cho hoạt động của xe
Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến của người Việt Nam, vì nó tiện lợi, nhanh chóng và kinh tế. Tuy nhiên, để xe máy hoạt động ổn định và hiệu quả, bạn cần chú ý đến nhiều bộ phận quan trọng của xe, trong đó có moto bơm xăng. Moto bơm xăng là bộ phận được gắn vào bình xăng của xe, có vai trò cung cấp xăng cho động cơ của xe, giúp duy trì áp suất và lưu lượng xăng ổn định.
Moto bơm xăng xe máy có tác dụng gì?
Moto bơm xăng xe máy có tác dụng không ngừng cung cấp xăng cho động cơ của xe, giúp duy trì áp suất và lưu lượng xăng ổn định. Khi bạn khởi động xe, moto bơm xăng sẽ được kích hoạt và bắt đầu bơm xăng từ bình xăng qua ống dẫn tới kim phun xăng. Kim phun xăng sẽ phun xăng vào buồng đốt của xi-lanh, kết hợp với không khí để tạo ra hỗn hợp nhiên liệu. Hỗn hợp nhiên liệu sẽ được nén và cháy trong buồng đốt, tạo ra năng lượng để quay trục khuỷu và chuyển động cho xe. Khi bạn tăng hay giảm ga, moto bơm xăng sẽ điều chỉnh áp suất và lưu lượng xăng để phù hợp với nhu cầu của động cơ.
Moto bơm xăng xe máy được cấu tạo như thế nào?
Moto bơm xăng xe máy gồm có các thành phần chính sau:
- Mô tơ điện: Là phần được gắn vào ắc quy của xe, có vai trò cung cấp điện áp và dòng điện cho moto bơm xăng.
- Bánh răng: Là những chiếc răng được gắn vào trục của mô tơ điện, có vai trò truyền động cho moto bơm xăng.
- Bơm ly tâm: Là phần được gắn vào bánh răng, có vai trò hút và ép xăng từ bình xăng qua ống dẫn.
- Van an toàn: Là phần được gắn vào ống dẫn, có vai trò ngăn chặn quá áp và quá lưu lượng của xăng.
- Cảm biến áp suất: Là phần được gắn vào ống dẫn, có vai trò nhận biết áp suất của xăng và gửi tín hiệu về ECU (bộ điều khiển điện tử) của xe.
- ECU: Là phần được gắn vào xe, có vai trò nhận tín hiệu từ cảm biến áp suất và điều chỉnh mô tơ điện để thay đổi áp suất và lưu lượng của moto bơm xăng.
Cách kiểm tra và thay thế moto bơm xăng cho xe máy
Để kiểm tra và thay thế moto bơm xăng cho xe máy, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Kiểm tra động cơ xem có khởi động được không. Nếu động cơ không khởi động được hoặc khó khởi động, bạn cần kiểm tra tiếp các bước sau.
- Bước 2: Kiểm tra ắc quy xem có còn điện áp không. Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện áp của ắc quy. Nếu ắc quy yếu hoặc hết điện, bạn cần sạc hoặc thay mới ắc quy.
- Bước 3: Kiểm tra mô tơ điện xem có hoạt động không. Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện áp và dòng điện của mô tơ điện. Nếu mô tơ điện không hoạt động hoặc hoạt động yếu, bạn cần sửa chữa hoặc thay mới mô tơ điện.
- Bước 4: Kiểm tra bánh răng và bơm ly tâm xem có bị kẹt, gãy hoặc mòn không. Bạn có thể tháo ra và quan sát xem có dấu hiệu gì không. Nếu bánh răng hoặc bơm ly tâm bị hỏng, bạn cần sửa chữa hoặc thay mới.
- Bước 5: Kiểm tra van an toàn và cảm biến áp suất xem có bị hỏng, rỉ sét hoặc lệch không. Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để đo áp suất của xăng và tín hiệu của cảm biến áp suất. Nếu van an toàn hoặc cảm biến áp suất bị hỏng, bạn cần sửa chữa hoặc thay mới.