Mô tả
Bộ bơm xăng dành cho xe Jupiter (16-20) Sirius(17-20)
Mã OM: 1DY-E3907-30
Bộ bơm xăng có tác dụng gì?
Bộ bơm xăng có tác dụng không ngừng chuyển xăng từ bình chứa tới buồng đốt của động cơ, để duy trì quá trình đốt cháy và sinh công suất cho xe. Bộ bơm xăng hoạt động liên tục từ khi khởi động xe cho đến khi xe ngừng hoạt động. Nếu bộ bơm xăng gặp sự cố, xe sẽ không thể nổ máy hoặc sẽ chạy yếu, giật cục và hao xăng.
Bộ bơm xăng được cấu tạo như thế nào?
Bộ bơm xăng gồm có các thành phần chính sau:
Đầu vào: Là nơi hút xăng từ bình chứa vào trong bơm.
Đầu ra: Là nơi đẩy xăng từ bơm ra ống dẫn tới buồng đốt.
Rotor: Là phần quay trong bơm, có vai trò tạo áp suất để xăng được hút và đẩy.
Cánh quạt: Là những lá nhỏ được gắn vào rotor, có vai trò hỗ trợ rotor trong việc tạo áp suất.
Van điều áp: Là thiết bị giúp duy trì áp suất xăng ổn định trong ống dẫn, không quá cao hay quá thấp.
Lọc xăng: Là thiết bị giúp lọc sạch các tạp chất trong xăng, tránh gây hại cho động cơ.
Các loại bơm xăng phổ biến hiện nay
Hiện nay, có hai loại bơm xăng phổ biến được sử dụng cho xe máy là:
Bơm xăng cơ: Là loại bơm sử dụng lực cơ học từ cam để tạo áp suất cho xăng. Loại bơm này thường được lắp cho các xe máy có hệ thống phun xăng cơ hoặc chế cơ. Loại bơm này có ưu điểm là đơn giản, bền bỉ và rẻ tiền, nhưng có nhược điểm là không thể điều chỉnh được áp suất xăng theo tốc độ và nhiệt độ của động cơ, dễ bị hao xăng và khó khởi động khi trời lạnh.
Bơm xăng điện: Là loại bơm sử dụng lực điện từ mô tơ để tạo áp suất cho xăng. Loại bơm này thường được lắp cho các xe máy có hệ thống phun xăng điện tử hoặc chế điện. Loại bơm này có ưu điểm là có thể điều chỉnh được áp suất xăng theo tốc độ và nhiệt độ của động cơ, tiết kiệm xăng và dễ khởi động khi trời lạnh, nhưng có nhược điểm là phức tạp, dễ hỏng và đắt tiền.
Cách kiểm tra và thay thế bơm xăng
Để kiểm tra và thay thế bơm xăng, bạn cần thực hiện các bước sau:
Kiểm tra bình chứa nhiên liệu xem có còn hay không nếu thấy động cơ quay mà không nổ.
Kiểm tra tiếng ồn phát ra từ bơm. Bạn cần bật chìa khóa và nghe tiếng kêu của bơm khoảng 2s. Nếu không nghe thấy gì bạn cần thực hiện các bước sau:
Mở nắp bình chứa
Để sát tai vào nắp bình
Nhờ ai đó bật chìa khóa on, không khởi động động cơ
Nghe tiếng kêu của bơm phát ra khoảng 2s sau đó tắt.
Những lỗi thường gặp của bộ bơm xăng dành cho xe máy
Bộ bơm xăng là một bộ phận quan trọng của xe máy, giúp cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Tùy theo loại xe, bộ bơm xăng có thể sử dụng chế hòa khí (bình xăng con) hoặc phun xăng điện tử (FI). Mỗi loại bộ bơm xăng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau, nhưng đều có thể gặp một số lỗi thường gặp sau:
- Lượng nhiên liệu cung cấp cho vòi phun ít, do lọc xăng bị bẩn hoặc bơm xăng yếu. Điều này làm cho xe khó nổ, nổ không đều, hụt hơi, hao xăng hoặc chết máy.
- Các kim phun trong vòi phun xăng đóng không kín, do xăng bẩn hoặc kim phun bị hỏng. Điều này làm cho xăng chảy ra ngoài, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
- Bầu lọc khí bị bẩn, làm cho không khí vào buồng đốt không đủ, gây giảm công suất và tăng tiêu hao nhiên liệu.
- Chổi than trong bơm xăng bị mòn, cổ góp bị hỏng. Điều này làm cho tiếp xúc điện không tốt, gây ra tình trạng hụt ga hoặc không khởi động được.
- Van điều áp trong bơm xăng bị hỏng, làm cho áp suất nhiên liệu không ổn định, gây ra các hiện tượng như xe rung giật, chết máy hoặc không khởi động được.
Để khắc phục các lỗi trên, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
- Kiểm tra và thay thế lọc xăng khi cần thiết. Lọc xăng là một bộ phận dễ bị bẩn và ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Bạn nên thay lọc xăng sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng sử dụng.
- Kiểm tra và vệ sinh các kim phun trong vòi phun xăng. Bạn có thể sử dụng các dung dịch chuyên dụng để làm sạch kim phun và loại bỏ các cặn bẩn. Nếu kim phun bị hỏng, bạn nên thay mới.
- Kiểm tra và vệ sinh bầu lọc khí. Bầu lọc khí có tác dụng ngăn không khí ô nhiễm vào buồng đốt. Bạn nên vệ sinh bầu lọc khí sau mỗi 5.000 km hoặc 3 tháng sử dụng.
- Kiểm tra và thay thế chổi than và cổ góp trong bơm xăng. Chổi than và cổ góp là hai bộ phận tiếp xúc điện trong bơm xăng. Bạn nên kiểm tra chúng sau mỗi 20.000 km hoặc 12 tháng sử dụng.
- Kiểm tra và thay thế van điều áp trong bơm xăng. Van điều áp là một bộ phận quan trọng để duy trì áp suất nhiên liệu ổn định.Bạn nên kiểm tra và thay thế van điều áp khi xe có hiện tượng rung giật, chết máy hoặc không khởi động được.